whatever I could think of

Aug 9, 2007

Top 100 Global Brands


นิตยสารบิซิเนสวีคจัดอันดับ 100 ยี่ห้อระดับโลก criteria หลักต้องเป็นยี่ห้อที่มีรายได้นอกประเทศต้นกำเนิดอย่างน้อยหนึ่งในสามของรายได้ทั้งหมด, รู้จักทั่วไป, และมีข้อมูลการตลาดและการเงินที่เปิดเผย

โคคาโคล่ายังเป็นอันดับหนึ่งติดต่อกันเป็นปีที่เจ็ดแล้ว ยี่ห้ออย่างกูเกิ้ล แอปเปิ้ล โนเกีย สตาร์บัคส์ ก็ติดอันดับแบบไม่ต้องสงสัย คนวิเคราะกล่าวว่ามีแบรนด์ที่น่าสนใจในการ "กลับมา" เช่น นินเทนโด หลังจากที่ออกสินค้าตัวใหม่ Wii ซึ่งเป็นเกมคอนโซลสำหรับคนทั่วไป (ที่ไม่ใช่แค่คอเกม) ถือว่าเป็น innovation ในวงการเกม ตอนนี้วียอดขายเยอะกว่า Playstation 3 และ X-Box, Hewlett-Packard กลับมาเป็นใหญ่ที่สุดในวงการ personal computer ออกสินค้าแบบใหม่ๆที่ดูดีกว่าเดิม และดีกว่าคู่แข่งอย่างเดลล์, Burberry ดีไซน์คลาสสิกกลับมาเกิดใหม่ในปี 2006 เมื่อมีการฉลอง ครบรอบ 150 ปี ของแบรนด์จากอังกฤษยี่ห้อนี้ คงไม่ต้องสงสัยว่าประสบความสำเร็จกันยังไง ดูสาวๆ แถวบ้านเราได้

ที่น่าสนใจคือแบรนด์ซัมซุงได้ลำดับที่ดีกว่าโซนี่ไปแล้ว แบรนด์ของหรูหราติดอันดับเยอะ เช่น หลุยส์วิตตอง กุชชี่ แอร์เมส พราด้า โปโลราล์ฟลอเรน เป็นต้น รถยนต์เช่น เมอร์เซเดซเบนซ์ เล็กซัส โตโยต้า พอร์ช ฮุนได ฮอนด้า ออดี้ ฮาร์เลย์เดวิดสัน โฟล์ก ของกิน เช่น ไฮนซ์ เนสเล่ พิซซ่าฮัท ดาโนน พวกเว็บเช่น ยาฮู กูเกิล อีเบย์ อเมซอนก็ติดกันครบ ที่ไม่น่าเชื่อคือแบรนด์อย่างมารลโบโรห์จะยังติดอันดับอยู่ได้ (อันดับ 14 สูงไม่เบา) ทั้งที่กระแสต้านสูบบุหรี่ก็มีไปทั่ว

ตัวอย่างอันดับ 1-10 (วงเล็บเป็นมูลค่าแบรนด์ หน่วยเป็นล้านดอลล่าร์สหรัฐ)
1: Coca-Cola ($m 65324)
2: Microsoft ($m 58709)
3: IBM ($m 57091)
4: GE
5: Nokia
6: Toyota
7: Intel
8: McDonald's
9: Disney
10: Mercedes-Benz

อ่านแบบครบได้ที่ลิ้งก์ด้านบนนะครับ (คลิ๊กที่หัวข้อเรืื่อง)

Image from www.businessweek.com

No comments: